Loading...
Phân tích bài thơ: Mời Trầu của Hồ Xuân Hương

Phân tích bài thơ: Mời Trầu của Hồ Xuân Hương  

  •   16/01/2018 03:30:44 PM
  •   Đã xem: 31
  •   Phản hồi: 0

“Mời Trầu” là phong tục giao tiếp của người Việt xưa. “Miếng trầu là đầu câu chuyện”, nếp văn hóa giao tiếp này đã được phản ánh sâu đậm trong thơ ca dân gian, đặc biệt là trong quan hệ lứa đôi nam nữ.

Nỗi sầu oán của người cung nữ

Nỗi sầu oán của người cung nữ

  •   13/01/2018 03:25:00 PM
  •   Đã xem: 122
  •   Phản hồi: 0

Nguyễn Gia Thiều (1741 – 1798) là nhà văn lớn của thế kỉ XVIII. Xuất thân từ một gia đình quý tộc thuộc dòng dõi Chúa Trịnh, Nguyễn Gia Thiều tận mắt chứng kiến sự suy tàn, sụp đổ của chế độ phong kiến, cuộc sống xa hoa trụy lạc của vua chúa đương thời. Từ thực tế bi thương của những người cung nữ, Nguyễn Gia Thiều đã viết “Cung oán ngâm khúc”. Khúc ngâm 356 câu song thất lục bát là nỗi oán sầu ngút trời của người cung nữ, là tiếng lòng của thi nhân phản kháng lại chế độ cung tần tàn nhẫn trong chế độ phong kiến đương thời.

Cảm nghĩ khi đọc bài: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

Cảm nghĩ khi đọc bài: Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn

  •   07/01/2018 05:22:00 AM
  •   Đã xem: 133
  •   Phản hồi: 0

Trần Quốc Tuấn là vị anh hùng của Đại Việt thuở “Bình Nguyên“, văn võ toàn tài, tên tuổi gắn liền với chiến công Bạch Đằng giang bất tử. Trong “Đại Việt sử kí toàn thư”, nhà sử học Ngô Sĩ Liên đã dành những lời đẹp nhất ca ngợi đức độ, tài năng của Hưng Đạo Đại Vương.

Cảm nhận sau khi đọc bài: Thái sư Trần Thủ Độ

Cảm nhận sau khi đọc bài: Thái sư Trần Thủ Độ

  •   06/01/2018 02:57:00 PM
  •   Đã xem: 93
  •   Phản hồi: 0

Bài “Thái sư Trần Thủ Độ” là một bài bình phẩm nhân vật lịch sử rất đặc sắc của Ngô Sĩ Liên trong “Đại Việt sử kí toàn thư”. Nhân cách cao đẹp của Trần Thủ Độ để lại bao ấn tượng sâu sắc trong tâm hồn của con người Việt Nam hơn 700 năm qua.

Phân tích bài “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu

Phân tích bài “Bạch Đằng giang phú” của Trương Hán Siêu

  •   04/01/2018 02:31:00 PM
  •   Đã xem: 119
  •   Phản hồi: 0

Trong lịch sử văn học nghệ thuật Việt Nam, nhiều địa danh của đất nước đã trở thành những đề tài hấp dẫn, vì ghi dấu những chiến công vĩ đại như Hàm Tử, Chi Lăng, Đống Đa, Sông Lô… Nhưng gợi nhiều cảm hứng nhất có phải kể đến sông Bạch Đằng lịch sử – nơi đã từng diễn ra những trận đánh quyết liệt chống quân xâm lược phương Bắc. Tại đây, Ngô Quyền thắng quân Nam Hán; Lê Hoàn quét sạch quan Tống; Trần Hưng Đạo nhấn chìm đại quân Nguyên Mông. Bởi thế, chỉ nói riêng trong lịch sử văn học thời trung đại đã nhiều cây bút tên tuổi như Trần Minh Tông, Trương Hán Siêu, Nguyễn Trãi, Nguyễn Mộng Tuân… đều viết về nó. Nhưng thành công hơn cả là Trương Hán Siêu với bài Bài phú sông Bạch Đằng. Tác phẩm này từ lâu đã được đánh giá là bài phú nổi tiếng nhất ở đời Trần và cùng là một trong số ít bài phú xuất sắc nhất của văn học trung đại.

Phân tích bài thơ: "Tùng" của Nguyễn Trãi

Phân tích bài thơ: "Tùng" của Nguyễn Trãi

  •   04/01/2018 02:19:00 PM
  •   Đã xem: 62
  •   Phản hồi: 0

Phần “Môn hoa mộc” trong “Quốc âm thi tập” của Nguyễn Trãi hiện còn 34 bài. Riêng đề tài “Tuế hàn tam hữu” (Ba người bạn của tiết lạnh), Nguyễn Trãi đều có thơ vịnh: Tùng, Trúc, Mai.

“Danh quân tử, tiếng nhiều ngày,
Bảo khách tri âm mới biết hay.
Huống lại nhưng nhưng chăng bên tục
Trượng phu tiết cứng khác người thay”
(“Trúc”)

“Xuân đến nào hoa chẳng tốt tươi;
Ưa mày vì tiết sạch hơn người.
Gác Đông ắt đã từng làm khách,
Há những Bô tiên* kết bạn chơi”
(“Mai”)

Phân tích bài ca dao: "Khăn thương nhớ ai ..." (Bài 3)

Phân tích bài ca dao: "Khăn thương nhớ ai ..." (Bài 3)

  •   03/01/2018 01:51:00 PM
  •   Đã xem: 51
  •   Phản hồi: 0

Từ xưa tới nay, nền văn học Việt Nam vốn dĩ rất phong phú đa dạng, từ phong cách thể hiện cho tới thể loại. Xuất hiện sơm và có được sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ xa xưa, ca dao đã trở thành một món ăn tinh thần không thể thiếu của con người Việt Nam. Đó có thể là lời răn dạy, là lời gửi gắm là tình yêu, là sự nhớ nhung chưa có cơ hội để ngõ. Thông qua những câu ca dao, người ta dễ dàng tìm thấy một sự đồng cảm, sâu lắng và tinh tế. Khăn thương nhớ ai” là một trong những bài ca dao có nôi dung về tình yêu đôi lứa được gợi mở bằng những hình ảnh mang tính biểu tượng cao.

Phân tích bài ca dao: "Khăn thương nhớ ai ..." (Bài 2)

Phân tích bài ca dao: "Khăn thương nhớ ai ..." (Bài 2)

  •   03/01/2018 01:43:00 PM
  •   Đã xem: 49
  •   Phản hồi: 0

Từ bao đời nay, ca dao tục ngữ là một phần không thể thiếu trong nền Văn học, thơ ca Việt nam. Nó đã trở thành một món ăn tinh thần để dăn dạy, khích lệ tinh thần của biết bao thế hệ. “Khăn thương nhớ ai” là một trong hững bài ca dao tiêu biểu diễn tả nỗi niềm thương nhớ của một cô gái với nỗi nhớ thương tới da diết, cồn cào mà chỉ có thể kìm chặt trong tim.

Phân tích bài ca dao: “Thân em như tấm lụa đào, Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

Phân tích bài ca dao: “Thân em như tấm lụa đào, Phất phơ giữa chợ biết vào tay ai”

  •   03/01/2018 01:40:00 PM
  •   Đã xem: 44
  •   Phản hồi: 0

Có thể nói thân phận người phụ nữ trong chế độ phong kiến đã chịu rất nhiều thiệt thòi và bất hạnh biết bao nhiêu. Và còn có nhiều điển hình về sự bất hạnh đó. Hình ảnh một nàng Kiều gian truân, nàng đã phải ngậm đắng nuốt cay khóc thầm cho cuộc đời mình. Đó chính là một nàng Vũ Nương chịu hàm oan phải nuốt nước mắt tìm đến cái chết. Và còn đó bao nhiêu, bao nhiêu được biết và không biết nữa. Và cho đến nỗi chuyện người phụ nữ bị bạc đãi dường như đã trở thành thông lệ. Cho nên họ đã phải than vãn cho số phận của mình.

Phân tích bài ca dao: "Khăn thương nhớ ai ..."

Phân tích bài ca dao: "Khăn thương nhớ ai ..."

  •   03/01/2018 01:32:00 PM
  •   Đã xem: 42
  •   Phản hồi: 0

Phân tích bài ca dao:

“Khăn thương nhớ ai,
Khăn rơi xuống đất.
Khăn thương nhớ ai,
Khăn vắt lên vai.
Khăn thương nhớ ai,
Khăn chùi nước mắt.
Đèn thương nhớ ai,
Mà đèn không tắt.
Mắt thương nhớ ai,
Mắt ngủ không yên.
Đêm qua em những lo phiền,
Lo vì một nỗi không yên một bề...”

Phân tích bài ca dao: "Muối ba năm muối đang còn mặn.."

Phân tích bài ca dao: "Muối ba năm muối đang còn mặn.."

  •   03/01/2018 01:28:00 PM
  •   Đã xem: 42
  •   Phản hồi: 0

Phân tích bài ca dao:

Muối ba năm muối đang còn mặn,
Gừng chín tháng gừng hãy còn cay.
Đôi ta nghĩa nặng tình đầy,
Có xa nhau đi nữa, cũng ba vạn sáu ngàn ngày mới xa.

Kể lại một câu chuyện kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận (Bài 2)

Kể lại một câu chuyện kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận (Bài 2)

  •   03/01/2018 01:21:00 PM
  •   Đã xem: 72
  •   Phản hồi: 0

Chín năm học chung với nhau, chơi cùng nhau cũng là thời gian để tôi và Nam hiểu nhau. Tình bạn của chúng tôi rất khăng khít, gắn bó, đi đâu cũng phải có nhau. Các bạn trong lớp tôi cứ trêu, ở đâu có tối thì ở đó có Nam, chúng tôi cảm thấy đúng và vui về điều đó. Những tâm sự dù vui hay buồn thì chúng tôi đều chia sẻ cho nhau, tôi cứ nghĩ tình bạn của chúng tôi sẽ không bao giờ rạn nứt, sứt mẻ mà ngày càng bền chặt.

Kể lại một câu chuyện kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận

Kể lại một câu chuyện kết hợp yếu tố miêu tả nội tâm và nghị luận

  •   03/01/2018 01:18:00 PM
  •   Đã xem: 50
  •   Phản hồi: 0

Đã lâu tôi chưa được về thăm quê. Bố đi công tác ở đảo xa. Ông bà nội đã mất. Gần Tết mà bố tôi vẫn chưa về. Sáng 27 tháng Chạp, mẹ tôi nói với hai con: “Chiều nay ba mẹ con về quê, đi thăm mộ ông bà...”. Bé Lan reo lên, còn tôi thì nao nao, buồn vui khôn tả xiết. Tôi nhẩm tính: “Ông mất đã hơn tám năm, bà đã đi xa gần 6 năm...”.

Phân tích bài thơ: Cáo tật thị chúng của Mãn Giác Thiền sư

Phân tích bài thơ: Cáo tật thị chúng của Mãn Giác Thiền sư

  •   31/12/2017 03:03:00 PM
  •   Đã xem: 93
  •   Phản hồi: 0

Về thời nhà Lí (1009 - 1225), Thăng Long trở thành kinh đô nước Đại Việt. Sau chiến thắng sông Cầu - Như Nguyệt (1076), nền độc lập của Tổ quốc ta được củng cố, ý thức dân tộc phát triển mạnh mẽ. Việc học hành được mở mang, Kinh tế nông nghiệp và thủ công nghiệp phát triển khá phồn thịnh. Đạo Phật trở thành quốc giáo. Việc xây chùa, đúc chuông, tạc tượng, in kinh Phật diễn ra sôi nổi khắp nơi. Nhiều vị Thiền sư được triều đình trọng vọng. Họ là những con người lỗi lạc, đức trọng, tài cao, giỏi thơ văn, tên tuổi sáng ngời sử sách.

Phân tích bài ca dao: Ơn trời mưa nắng phải thì

Phân tích bài ca dao: Ơn trời mưa nắng phải thì

  •   30/12/2017 03:05:00 PM
  •   Đã xem: 65
  •   Phản hồi: 0

“Ơn trời mưa nắng phải thì” là bài ca dao đậm đà nhất trong những bài sáu câu của ca dao, dân ca Việt Nam. Nó là nỗi lòng, tiếng hát của bà con dân cày quê ta. Giọng thơ lúc nghe thầm thì như một lời tâm sự, lúc nhắn gọi ngân vang ngọt ngào, thiết tha:

Bình giảng bài ca dao: “Tát nước đầu đình"

Bình giảng bài ca dao: “Tát nước đầu đình"

  •   28/12/2017 01:26:00 PM
  •   Đã xem: 73
  •   Phản hồi: 0

"Tát nước đầu đình" còn được nhiều người gọi là “Bài ca xin áo”. Đây là bài ca tỏ tình, là tiếng hát giao duyên của anh trai cày sau lũy tre xanh thuở nào. Trai gái làng quê xưa đã tình tự, đã giao duyên, đã hát ghẹo nhau nơi sân đình, nơi gốc đa., để rồi “chín nhớ mười thương”, để rồi “Yêu nhau cởi áo cho nhau – Về nhà dối mẹ, qua cầu gió bay”. Có ngàn vạn mối tình thì cũng có ngàn vạn cách tỏ tình “dịu ngọt”:

Bình giảng bài ca dao: “Trèo lên cây bưởi hái hoa"

Bình giảng bài ca dao: “Trèo lên cây bưởi hái hoa"

  •   28/12/2017 12:30:00 PM
  •   Đã xem: 84
  •   Phản hồi: 0

“Trèo lên cây bưởi hái hoa …” được lưu truyền và cảm nhận là một bài ca dao tình yêu mang tính bi kịch “dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng”. Duyên xưa dù lỡ hẹn, nhưng vẫn “để thương, để nhớ, để sầu cho ai …”


Các tin khác

Loading...
XEM NHIỀU TRONG TUẦN
Loading...