Tả cây cam

Thứ năm - 28/09/2017 20:22
Bài làm văn lớp 4: Tả cây cam
Bài làm 1:
 
Vườn nhà em trồng rất nhiều cây ăn quả: cây xoài, cây mít, cây ổi,...nhưng em thích nhất là cây cam được ông trồng giữa sân.
 
Cây được ông lấy giống từ miền nam về. Cây không cao lắm, nhưng tán cây xoè rộng ra, trông xa như chiếc lộng xanh khổng lồ. Thân cây khá lớn, cả một vòm tay em ôm mới xuể. Toàn thân cây khoác lên chiếc áo màu nâu sỉn. Ngay từ mặt đất cây đã được phân thành hai cành lớn. Lá cam to hơn lá chanh, mỗi cuống lá thường có một chiếc gai nhọn.

Hôm trước em sơ ý đụng phải chiếc gai, chiếc gai đã làm em đau lắm. Cây cam đã được trồng hơn 4 năm nên cây đã lớn. Nhờ có sự chăm bón tận tình của ông nên cây rất tươi tốt. Thân, cành, lá xanh bóng. Trong những cuống lá xuất hiện từng chùm hoa cam. Hoa cam trắng muốt, nhuỵ vàng. Đặc biệt nhất là mùi hương của cây cam, hương thơm ngan ngát toả khắp khu vườn. Rồi đến mùa trái rộ, quả cam to, mập và chắc. Khi đã lớn quả cam bằng quả banh thẻ, xanh thẫm. Mỗi cành có dăm ba quả. Nhìn quả cam nặng trĩu trên cành, em rất thích. Quả chín vào cuối năm, cả cây vàng rực lấn át cả màu xanh của lá. Vị cam ngọt đậm đà ẩn bên trong những múi cam mọng nước.

Những lúc rãnh rỗi, em rủ vài ba bạn đến chơi, cùng ngồi dưới gốc cây: kể chuyện, chơi trò chơi, ca hát,... Tiếng cười giòn lan ra khắp khu vườn. Khi chơi mệt, chúng em được thưởng thức những múi cam ngọt ngào, tràn đầy sức sống. Kể từ đó cứ hai tuần một lần, nhà em lại hái những quả cam chín mọng vào và cùng gia đình thưởng thức vị ngọt của cam.
 
Em rất thích ăn cam. Em tự nhủ sẽ giúp ông chăm bón cây cam cho cây cam trưởng thành hơn.Cam là loại trái cây chứa nhiều vi-ta-min C mà ai ai cũng thích. Cam giúp ích rất nhiều cho đời sống của con người.
 
Lê Phượng My
ta cay cam

Bài làm 2:
 
Từ ngày về hưu, ông ngoại em rất thích trồng cây. Chỉ trong vòng mấy năm, ông đã tạo được một vườn cây ăn quả gồm nhiều loại: cam, bưởi, chanh, nhãn, ổi, quýt, hồng xiêm, táo... Em thích nhất là cây cam ở giữa vườn.
 
Ông em trồng cây cam này đã được bốn năm. Nó là giống cam sành. Gốc cam không lớn lắm, thân chia thành nhiều nhánh màu nâu mốc, cành lá rườm rà. Có những cành uốn cong, la đà sát mặt đất. Lá cam xanh bóng, nhỏ cỡ hai ngón tay em.
 
Cây cam đang mùa ra hoa trông rất đẹp. Dọc theo cành, hoa cam nở trắng, phô túm nhị vàng, toả hương thơm dịu.
 
Hoa kết thành trái, khắp cây trái sai trĩu xuống và lớn rất nhanh. Lúc còn non, trái cam màu xanh thẫm, vỏ dày xù xì. Càng lớn, vỏ càng mỏng và những múi cam bên trong cũng căng mọng nước. Những trái cam chín chuyển sang màu vàng sậm. Bóc vỏ ra, ta sẽ thấy chừng chục múi cam xếp thành vòng tròn đều đặn. Tách từng múi bỏ vào miệng nhấm nháp, sẽ thấy vị cam ngọt thanh, thơm ngon vô cùng !
 
Cam là một loại cây quý được trồng trên khắp đất nước ta. Cam vừa là thực phẩm, vừa là vị thuốc bồi bổ sức khoẻ rất tốt. Khi trời nắng nóng, lúc vừa làm xong một công việc nặng nhọc hay vừa ốm dậy mà được uống một ly nước cam tươi, ta sẽ thấy sức khoẻ hồi phục rất nhanh và tâm hồn sảng khoái.
 
Cả nhà em đều quý cây cam này. Ngày ngày, em giúp ông bắt sâu, tưới nước, bón phân cho cây xanh tốt.

  Ý kiến bạn đọc

THÀNH VIÊN

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây