Sách Giải

https://sachgiai.com


Hướng dẫn viết thư UPU 46

Dàn ý bài viết thư quốc tế UPU lần thứ 46 chủ đề: Viết thư cho Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres. Thuyết phục ông ấy giải quyết vấn đề nào cần thiết nhất cho thế giới hiện tại. Và bạn làm thế nào để giúp ông ấy giải quyết vấn đề đó.
Hướng dẫn viết thư UPU 46
Đây là một đề tài nóng, mang tính thời sự. Vì vậy, các em phải tham khảo nhiều trên các phương tiện truyền thông đại chúng như: báo, đài, tivi, internet, … để biết rõ về các vấn đề mà thế giới đang phải đối mặt. Từ đó đưa ra những lập luận chứng minh cho tổng thư ký LHQ thấy rằng đó là vấn đề cần giải quyết trước nhất.
 
Phần đầu thư:
- Nơi ở của người viết và thời gian. Ví dụ như bạn ở Đà Nẵng và lúc viết thư là ngày 24/12/2016 thì bạn sẽ viết là: “Đà Nẵng, ngày 24 tháng 12 năm 2016”.
- Lời chào đầu thư: Vì đối tượng nhận thư là người lớn tuổi, người có địa vị trong xã hội thì viết lời chào đầu thư là: Ông (ngài, tên người nhận) kính mến, đáng kính,… Ví dụ: Ngài Antonio kính mến!
 
Phần nội dung thư:
- Dẫn nhập: Viết lời dẫn nhập cho người nhận hiểu, biết bạn là ai. Ví dụ như: Tôi xin tự giới thiệu, tôi là Dana Dương – người tham mưu cho ngài về các vấn đề thế giới cần phải giải quyết gấp.
- Đi vào vấn đề: Nêu rõ vấn đề mà bạn cần đề cập đến. Phân tích vấn đề đó trên mọi phương diện để cho người nhận thấy được vấn đề đó là cần thiết. Đưa ra các lập luận chứng minh cho nhận định của mình về vấn đề đó là đúng.
- Tiếp theo hướng dẫn ông ấy cách giải quyết vấn đề đó. Làm như thế này, làm theo trình tự này, … sẽ giải được vấn đề đã nêu ra.
- Lưu ý: bạn chỉ là người tham mưu, vì thế không nên kết luận một cách võ đoán, vội vàng mà hãy dành quyền quyết định cho người nhận, khuyên ông ấy nên làm theo cách của mình.
 
* Những vấn đề của thế giới hiện nay là:
- Cuộc nội chiến ở Syria
- Khủng bố, đánh bom liều chết, IS - nhà nước hồi giáo tự xưng
- Cuộc xung đột ở miền Đông Ukraine
- Thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và I-ran
- Chương trình hạt nhân của Triều Tiên
- Vấn đề biến đổi khí hậu, môi trường, di cư và kiểm soát biên giới
- Tình trạng thiếu đoàn kết tại LHQ
- Thâm hụt ngân sách LHQ
- ….
Trong những vấn đề trên bạn tự chọn cho mình một vấn đề mà bạn cho rằng nó là cần thiết. Rồi viết nội dung nói về vấn đề đó.
 
Phần kết thúc:
- Kết thúc bức thư bạn có thể chúc ông ấy sức khoẻ, sớm giải quyết được vấn đề hoặc một lời chào thân ái và quyết thắng!
- Cuối thư nên thêm chữ: Trân trọng, và ký tên.

>> Bài mẫu viết thư quốc thế UPU lần thứ 46

Tác giả: Dana Dương

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây