Suy nghĩ của em về công ơn cha mẹ

Thứ bảy - 14/03/2020 10:22
Từ xưa đến nay, những câu hát ru ngọt ngào cứ đọng lại, đọng lại mãi, nuôi dưỡng tâm hồn chúng ta, theo chúng ta khôn lớn từng ngày. Trong đó, những câu hát về tình cảm gia đình luôn giữ một vị trí quan trọng. Gia đình là cái nôi đầu tiên để chúng ta học hỏi và cũng là nơi cuối cùng ta muốn về sau bao mệt mỏi. Ta yêu gia đình, gắn bó với gia đình, không gì có thể sánh bằng tình cảm đó. Tình cha con, tình mẹ con là tình cảm thiêng liêng nhất, cao quý nhất. Ca dao có câu:
“Công cha như núi ngất trời.
Nghĩa mẹ như nước ở ngoài hiển Đông.
Núi cao biển rộng mênh mông,
Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi”.

Công cha, nghĩa mẹ chúng ta đền đáp cả đời cũng không đủ. Công cha như núi ngất trời, núi không có giới hạn, công cha cũng vậy, cũng vô tận, mãi ghi trong lòng mỗi chúng ta. Việc cha làm cho ta lớn hơn cả những ngọn núi cao nhất mà ta được học, lớn hơn cả bầu trời mà ta được nhìn. Trong số chúng ta, không ai là không nhớ công lao to lớn đó, không ai là không nhớ những giọt mồ hôi của cha khi đi làm về, những ngày mưa, ngày bão cha đi kiếm tiền để cho ta ăn học. Cha hi sinh vì gia đình. Vì tương lai của ta. Thử hỏi trong chúng ta, ai đã từng hiểu và chia sẻ công lao to lớn đó, dù chỉ một lần? Chúng ta chỉ biết công cha to lớn nhưng đâu có ai biết nó to lớn đến nhường nào, cao cả nhường nào. Công lao đó là vô tận, vô tận như “núi ngất trời”.

Cha cương nghị, quyết đoán, còn mẹ dịu dàng, tình cảm. Tình mẹ bao la rộng lớn như biến cả. Mẹ yêu gia đình, yêu ta hơn chính bản thân mẹ. Chắc hẳn, chúng ta ai cũng từng sà vào lòng mẹ. Cảm giác được mẹ che chở thật tuyệt, ấm áp, an toàn. Ta cứ muốn mẹ ôm mãi. Tình mẹ mặn mà, đầy ắp như nước biển Đông. Tình cảm đó mẹ đã dành cho ta từ thuở lọt lòng để rồi mỗi chúng ta đều lớn lên trong vòng tay thương yêu của mẹ. Mẹ, cha, những người luôn đỡ ta dậy mỗi khi vấp ngã. những người luôn ở bên an ủi mỗi khi ta gặp chuyện buồn và sẵn sàng chia sẻ niềm vui với ta và là những người quan trọng nhất trong cuộc đời chúng ta.

“Cù lao chín chữ ghi lòng con ơi”

Hai tiếng “con ơi” thật trìu mến, tình cảm. Lời của mẹ lúc nào cũng vậy, dịu dàng, ôn tồn. Sao ta có thể quên công sinh thành, nâng đỡ, nuôi lớn, dạy dỗ... của cha mẹ. Chúng ta cần sống tốt, thành đạt như cha mẹ mong muốn để công lao cha mẹ không là vô ích, để xứng với câu:

“Nước biển Đông không đong đầy tình mẹ
Mây trời lồng lộng không phủ kín công cha”.

Hoàng Thị Thu Trang (Trường PTDL Lương Thế Vinh)

Bản quyền bài viết thuộc về Sachgiai.com. Ghi nguồn Sách giải.com khi đăng lại bài viết này.

  Ý kiến bạn đọc

THÀNH VIÊN

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây