Ông giáo và trang sử Hoàng Sa

Thứ năm - 28/08/2014 06:43
Thầy giáo Trần Văn Vàng ở Trường THCS Đức Chánh (Mộ Đức, Quảng Ngãi) đã miệt mài sưu tầm, nghiên cứu và biên soạn chương trình để dạy cho các thế hệ học trò về quần đảo Hoàng Sa…
Thầy giáo Vàng và học sinh trong giờ học về biển đảo. Ảnh: Phạm Anh
Thầy giáo Vàng và học sinh trong giờ học về biển đảo. Ảnh: Phạm Anh
Bỏ tiền túi sưu tập tài liệu
 
Phòng GD&ĐT huyện Mộ Đức giao cho thầy Vàng và tổ chuyên môn của trường tổ chức biên soạn chương trình 7 tiết môn Lịch sử địa phương từ lớp 6 đến lớp 9.
 
Thầy Vàng quyết định bỏ tiền túi rồi khăn gói ra đảo Lý Sơn để tìm tư liệu về những binh phu đầu tiên ra đặt bia chủ quyền trên quần đảo Hoàng Sa. 
 
Đến đảo, ông giáo nhờ đồng nghiệp đưa đi, lần mò từ những tư liệu cổ nhất, gặp những tộc họ tiền hiền trên đất đảo để sưu tầm tài liệu, rồi về so sánh với tài liệu mình có được.
 
Từ đảo Lý Sơn trở về, thầy Vàng tiếp tục ra TP Đà Nẵng, đến Bảo tàng tỉnh Quảng Ngãi, hỏi học trò cũ để mượn sách, tài liệu về Hoàng Sa. Điều mà người ta không thể không kính phục ở thầy giáo Vàng ở chỗ: tìm hiểu sâu và nhiều nhằm mục đích trích dẫn cho chuẩn xác.
 
“Tui thường photocopy cả bản chữ Hán và bản dịch dán lên để trực quan hơn và mức độ tin cậy cao hơn” - Thầy Vàng nói.
 
Một mình biên soạn
 
Khi sưu tầm đủ tài liệu, thầy giáo Vàng bắt đầu biên soạn. Tìm tài liệu khó, đến khi viết còn khó hơn. Chắt lọc từ đống tài liệu trong tay, thầy vàng muốn phải viết làm sao cho chuẩn kiến thức, phù hợp với địa phương và dễ hiểu để dạy cho học sinh. Đó là chuyện không phải đơn giản.
 
Thầy giáo Vàng kể, chương trình lịch sử địa phương không phải một mình ông “gánh” hết mà giao cho các anh em đồng nghiệp trong tổ biên soạn các bài khác. Vậy mà đến khi hỏi thì đồng nghiệp lắc đầu, không có sản phẩm. Thế là một thân ông giáo phải đảm đương tất cả. 
 
“Biên soạn bài cho 4 khối lớp mất nguyên một năm thì bài Nhân dân Quảng Ngãi bảo vệ chủ quyền quần đảo Hoàng Sa tui phải mất hết nửa năm. Bởi viết xong, phải đọc lại tài liệu rồi điều chỉnh, sau đó thêm vào tài liệu mới cập nhật...” - Thầy Vàng nhớ lại.
 
Khi viết xong, gửi lên các cơ quan thẩm định trước khi tập huấn và đưa vào giảng dạy. Khâu này, thầy giáo Vàng bảo cũng không hề “dễ thở”, thậm chí còn phải đưa ý kiến riêng bảo vệ cho những gì mình biên soạn ra.
 
Khi được thẩm định xong, giáo trình biên soạn lịch sử của thầy giáo Vàng được đem ra tập huấn cho các giáo viên, sau đó dạy đại trà ở huyện Mộ Đức. 
 
Điều thầy giáo Vàng mừng là không chỉ học sinh bây giờ biết về lịch sử Hoàng Sa mà cả phụ huynh cũng nắm bắt. Nghĩa là, công tác tuyên truyền này hiệu quả gấp đôi so với dự kiến ban đầu.
 
Thời gian sau này, ngoài thời gian dạy học, thầy Vàng còn tiếp tục sưu tầm thêm tài liệu để bổ sung vào bài dạy về Hoàng Sa.

Giáo dục và thời đại

  Ý kiến bạn đọc

THÀNH VIÊN

Hãy đăng nhập thành viên để trải nghiệm đầy đủ các tiện ích trên site
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây